Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không?

Mọi người rỉ tai nhau rằng: Bệnh thoát vị đĩa đệm không thể chữa khỏi, lâu ngày sẽ gây liệt tay chân và cũng có thể gây tàn phế cả đời làm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm lo lắng. Vậy thực hư bệnh thoát vị đĩa đệm có thể chữa khỏi không? Có những giải pháp trị bệnh thông dụng nào? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có đáp án chính xác nhất nhé!

Thoát vị đĩa đệm là bệnh gì?

Trước khi tìm tòi bệnh thoát vị đĩa đệm có thể chữa khỏi không, thì cùng giải đáp thoát vị đĩa đệm là gì?
thoat-vi-dia-dem
Thoát vị đĩa đệm là một bệnh xương khớp nguy hiểm và ngày càng thông dụng ở cả người già và người trẻ. Bệnh xảy ra khi các đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí cột sống ban đầu, nhân nhầy thoát ra ngoài, các bao xơ, vòng sụn bị xơ, thoái hóa.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là cảm giác đau nhói lúc âm ỉ, lúc vang dội ở vị trí đĩa đệm bị thoát vị làm người bệnh vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Thường gặp ở người trẻ tuổi là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng. các cơn đau nhanh chóng lan ra các vùng xung quanh như gáy, vai, tay, mông, đùi, chân, bàn chân,… thông thường, các cơn đau sẽ kéo dài từ 1 đến 2 tuần, tiếp theo biến mất, 1 thời gian sau tái phát trở lại thường xuyên hơn và cảm giác đau nhói tăng hơn.

Bệnh thoát vị đĩa đệm do nhiều nguyên do tạo nên, trong đó có hiện tượng thoái hóa tự nhiên (thoát vị đĩa đệm ở người già), do chấn thương cột sống, vận động, luyện tập sai mẹo, ngồi làm việc sai tư thế hoặc do tại nạn giao thông,…

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi không?

Xin khẳng định rằng bệnh thoát vị đĩa đệm có thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy vậy tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ và cách chữa trị bệnh có đúng hay không. bên cạnh đó, để quá trình điều trị và ngăn ngừa bệnh đạt hiệu quả tốt hơn thì cần phải có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thói quen sinh hoạt, lối sống khoa học lành mạnh,…
thoat-vi-dia-dem-co-chua-khoi-duoc-khong
Ngày nay, y học hiện đại phát triển nên ngoài bí quyết chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y, thuốc nan hoặc những bài thuốc dân gian được lưu truyền thì người mắc bệnh còn có thêm lựa chọn là sử dụng thuốc tân dược, vật lý trị liệu, phẫu thuật. Sau đây là một số cách chữa thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất.

Các cách chữa thoát vị đĩa đệm khá phổ biến

Tùy theo tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nào mà có biện pháp giải pháp điều trị phù hợp nhất.
chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng thuốc

– Thuốc giảm đau: Để giảm cơn đau nhẹ hoặc trung bình, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bị bệnh thoát vị uống thuốc giảm đau. một số thuốc giảm đau thường dùng như ibuprofen,…

– Thuốc gây nghiện: tình huống những cơn đau nhức không thuyên giảm khi uống thuốc giảm đau thì bác sĩ có thể kê thuốc gây nghiện cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. một vài thuốc gây nghiện được sử dụng như codeine và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn do còn có thể xảy ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, an thần, rối loạn tiêu hóa, táo bón,…

– Thuốc giảm đau thần kinh: Tác dụng của loại thuốc này giúp giảm đau những dây thần kinh bị tổn thương do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra. Tác dụng của thuốc giảm đau thần kinh nhẹ hơn so với thuốc gây nghiện nên đang ngày càng được dùng rộng rãi.

– Thuốc giãn cơ: Loại thuốc này được chỉ định dùng khi người bị bệnh thoát vị đĩa đệm có dấu hiệu cơ bắp bị co thắt. Tác dụng phụ khi uống thuốc giãn cơ cũng có thể gặp phải thường là chóng mặt và an thần.
biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu

Biện pháp trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu là giải pháp thực hiện các bài tập hỗ trợ hoặc tác động trực tiếp vào vị trí đau nhói nhằm giảm nhanh sự đau đớn cho người bị bệnh. Các phương pháp vật lý trị liệu thông dụng là chườm nóng hoặc chườm lạnh, kích điện, sử dụng âm tần, kéo giãn cột sống,…

Chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng phẫu thuật

Khi đã áp dụng các cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc tây, thuốc nam hoặc thuốc đông y, vật lý trị liệu nhưng đều chẳng có kết quả, bệnh tiến triển nặng hơn gây ra tình trạng liệt các chi, cử động, di chuyển khó khăn, hội chứng chùm đuôi ngựa, các cơn đau nhức dữ dội xuất hiện thường xuyên,… thì cần phải tiến hành phẫu thuật mới cải thiện được tình trạng bệnh.

Tuy vậy cách chữa thoát vị đĩa đệm này có thể gây ra các biến chứng sau phẫu thuật như nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng máu, để lại sẹo lớn… nên cần phải tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán chính xác loại thoát vị đĩa đệm nào, đang ở giai đoạn nào, từ đó bác sĩ mới đưa ra chỉ định phẫu thuật.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi không. một lần nữa khẳng định bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được, tuy nhiên người mắc bệnh cần phải xác định được lí do, tình trạng bệnh để có cách chữa trị phù hợp mang lại hiệu quả nhất.