Chụp X quang có thể phát hiện thoát vị đĩa đệm không?

Khi y học đang càng ngày phát triển, đạt được những thành tựu nhất định thì việc phát hiện ra bệnh đang ngày càng thuận tiện hơn. Vậy chụp X quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? mọi người chúng ta hãy cùng nhau đi tìm tòi thông qua bài viết sau đây nhé!

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Ở giữa những khoang đốt sống chính là sự xuất hiện của những đĩa đệm. Nó thường được tạo ra bởi cấu trúc ở dạng thớ sợi được bố trí với hình vòng tâm. chức năng chính của đĩa đệm đó là giúp giảm sóc, đồng thời giúp cho cột sống có thể hoạt động dễ dàng, uyển chuyển hơn tương đối nhiều.

Khi mà đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí cũ thì sẽ gây ra thoát vị đĩa đệm. những dịch chuyển đó xảy ra khi mà cơ thể của chúng ta gặp phải những chấn thương, tai nạn hoặc nền đĩa đệm bị nứt, thoái hóa. Cột sống ở bất cứ đoạn nào đều có thể bị thoát vị đĩa đệm, nhưng thường hay gặp nhất đó là cổ, lưng, lan dần xuống vai, tay và chân.

Chụp X quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không?

Vậy Chụp X quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người bệnh lưu ý và thắc mắc khi không may mắc phải căn bệnh này. Ngay sau đây những chuyên gia sẽ giải đáp bân khuân một cách đầy đủ nhất như sau:
chup-x-quang-co-the-phat-hien-thoat-vi-dia-diem-khong
Qua phim chụp Xquang thì hình ảnh thoát vị đĩa đệm sẽ cũng chẳng thể nào được hiển thị một cách trực tiếp, Nhưng có điều thoát vị nếu diễn ra tại thân đốt thì hình ảnh sẽ quy ước chẩn đoán phim chụp Xquang khá chính xác. với các người bị loãng xương cột sống ở mức độ nặng thì phần thân đốt sẽ xảy ra ở thể thoát vị.

Không chỉ thế, kết quả chẩn đoán thoát vị đĩa đệm bằng phim chụp Xquang có thể dựa trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ và chụp Xquang bao rễ. Qua kết quả chụp Xquang bao rễ thì những bác sĩ sẽ nhận thấy một số những sự cố sau đây:

+ Trường hợp thoát vị đĩa đệm lệch bên: Thường xảy ra khi nhân nhầy đang di chuyển tới cạnh lỗ ghép, sau đó chèn ép vào bên trong rễ thần kinh. Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm qua phim chụp sẽ thấy bao rễ bị chếch ¾. bên cạnh đó lộ diện thêm khuyết lõm tại cột thuốc ở bên bị thoát vị.

+ Trường hợp thoát vị đĩa đệm thể trung tâm: Tại khe đĩa đệm xuất hiện hình chèn đầy bị cắt cụt, cùng lúc cột thuốc cản quang ở ngang lộ diện.

Có thể thấy việc chụp cộng hưởng từ được xem như là một trong những biện pháp giúp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm có kết quả chính xác và tin cậy nhất. Thông qua ảnh T2 thì mọi người chúng ta cũng có thể chỉ ra được hình ảnh trực tiếp của sự giảm tín hiệu trong nhân nhày. lý do là vì đĩa đệm đang mang xu hướng bị mất nước khi bị thoái hóa.

Với ảnh chụp bình diện dọc, chúng ta cũng có thể thấy được đĩa đệm bị lồi ra sau rồi chèn vào ống sống. Còn với ảnh chụp cắt ngang thì thoát vị đĩa đệm sẽ có những biểu hiện ở các vị trí như trung tâm, lệch trái, lệch phải.

Một số triệu chứng còn có thể nhận biết thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh việc Chụp X quang phát hiện thoát vị đĩa đệm. người mắc bệnh hoàn toàn cũng có thể nhận biết mình có mắc bệnh không thông qua một vài những triệu chứng chi tiết hơn như sau:

Tê bì

Tùy thuộc vào vị trí rễ thần kinh đang bị chèn ép mà tê còn có thể lộ diện ở nhiều vị trí chẳng hạn như gót chân, bàn chân, mu bàn chân, bề ngoài của bắp chân, mặt trước đùi, mặt trước xương chày. Khi đó bệnh nhân sẽ thấy bị tê bì hoặc xuất hiện cảm giác sau đau.

Cảm giác đau nhói

chup-x-quang-co-the-phat-hien-thoat-vi-dia-diem-khong1
Đây được coi là dấu hiệu điển hình của bệnh thoát vị đĩa đệm. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở cột sống cổ, sau đó di chuyển xuống bên dưới của 2 tay, ngoài ra đau còn từ cột sống thắt lưng rồi kéo xuống dưới các chi. bệnh nhân cũng có cảm giác đau tương tự như đang kéo căng sợi dây. Với một số trường hợp khác thì cơn đau có thể kéo dài liên tục làm cho việc đi đứng bị giảm, nằm nghỉ cũng không thấy đỡ thậm chí là khi đã dùng thuốc giảm đau.

Yếu liệt, teo cơ

Triệu chứng này thường xuất hiện muộn nếu như thoát vị đĩa đệm đã kéo dài trong suốt một thời gian. Bạn hoàn toàn còn có thể nhận thấy như một chân, một tay hoặc thậm chia là hai chân và hai tay bị teo lại làm cho việc đi lại trở nên vô cùng khó khăn. Khi bệnh đã trở nên nặng thì bệnh nhân còn bị liệt, chưa thể nào di chuyển được.
Đĩa đệm bị thoát vị có dấu hiệu như thế nào?

Khi đĩa đệm bị thoát vị thì trên hình ảnh sống của người bị bệnh sẽ chưa thể nào xuất hiện những sự cố liên quan tới đĩa. tuy vậy, nó sẽ gây nên những đau đớn, khó chịu nhất định làm cho người bệnh khó chịu, mệt mỏi chẳng hạn như đau lưng, đau dây thần kinh tọa có cảm giác như kiến bò, tê nhức. Cơn đau có thể từ mông kéo xuống hoặc bên cạnh của 1 chân, thậm chí ngay cả hắt hơi, ho hoặc ngồi lâu cũng đau nhức.