Thoát vĩ đĩa đệm là bệnh gì?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh gì? – Khi nghe bác sĩ chẩn đoán mắc thoát vị đĩa đệm, khá nhiều người không biết tới bệnh này và thắc mắc thoát vị đĩa đệm là gì. Cùng tìm hiểu bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thông dụng, là hiện tượng đĩa bệnh bị lệch ra khỏi vị trí, vòng sụn và bao xơ đĩa đệm bị tổn thương nứt, rách, nhân nhầy thoát ra ngoài chèn ép vào các rễ thần kinh cột sống hoặc tủy sống. Bệnh xảy ra thông dụng ở vị trí đốt sống cổ và đốt thắt lưng.
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm
thoat-vi-dia-dem-la-gi
Thoát vị đĩa đệm triệu chứng là các cơn đau nhức vùng thắt lưng, tê nhức lan xuống mông, chân, bàn chân hoặc từ vùng cổ sang gáy, vai xuống dưới cánh tay và bàn tay khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu.

Không những thế, người bị bệnh vẫn có cảm giác như kiến bò, kim châm, tê cóng vùng bị đau. Cảm giác này sẽ xuất hiện nhiều hơn, kéo dài nếu không chữa trị.

Dựa vào vị trí bệnh thoát vị đĩa đệm ở cổ, lưng,… sẽ biểu hiện đặc trưng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống triệu chứng

người mang bệnh bị đau cột sống, đau rễ thần kinh, những cơn đau lúc âm ỉ lúc lại vang dội và thường lặp đi lặp lại nhiều lần, mỗi lần sẽ kéo dài từ 7 – 14 ngày, tiếp theo sẽ hết. Khi hắt hơi, ho, cúi người cảm giác đau nhức tăng lên.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ


Dấu hiệu điển hình là đau vùng sau gáy, vai. sau đó cơn đau, tê bì, không còn cảm giác sẽ lan xuống cả cánh tay, cổ tay và bàn tay. Tay cũng có cảm giác tê, giảm khả năng nắm vật. Cảm giác đau nhức sẽ tăng hoặc giảm theo cử động của cổ tay…

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng


Người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau nhức xung quanh vùng thắt lưng, đau thần kinh liên sườn. Cảm giác đau nhói sẽ lan theo hình vòng cung từ thắt lưng ra mặt trước ngực và dọc theo khoang liên sườn. đau nhói còn lan xuống hông, mông, chân và cả bàn chân, kèm theo là hiện tượng tê, mất cảm giác ở chân. một số tình huống không thể cử động về bên không đau hoặc đau ít hơn. Nếu bệnh thoát vị đĩa đệm nặng có thể bị liệt cả đời.
thoat-vi-dia-dem-dot-song-lung

Những cơn đau nhức do bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng tạo nên sẽ tăng lên khi ho, nằm nghiêng và đại tiện.

Lý do bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có khá nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó gồm một vài lý do chính sau đây:

– Thoái hóa tự nhiên: Những người từ 30 tuổi trở lên bắt đầu lộ diện tình trạng lão hóa, xương khớp mất dần sự dẻo dai, các đĩa đệm giảm sự mềm mại, vòng sụn, bao xơ bên ngoài còn có thể bị rách, nứt, xơ hóa, nhân nhầy ở trong đĩa đệm còn có thể khô. Khi đó chỉ ccần một lực ảnh hưởng mạnh vào cột sốn nhân nhầy dễ dàng thoát ra ngoài chèn ép các rễ thần kinh, chui vào ống sống tạo áp lực cho tủy sống hình thành những cơn đau nhức.

– Dị tật bẩm sinh như gù vẹo cột sống, đôi cột sống, thoái hóa cột sống cũng là nguyên do gây thoát vị đĩa đệm.

– Sai tư thế khi làm việc, vận động. Ngồi sai tư thế có thể gây cong vẹo cột sống, ngồi quá lâu hoặc đứng quá lâu ở một tư thế làm cho xương cột sống phải chịu áp lực lớn, mang vác vật nặng quá sức, sai giải pháp dễ khiến cho đốt sống cổ, sống lưng bị chấn thương, tập thể dục thể thao quá sức, không đúng cách dễ bị trật khớp, thoái hóa khớp,… Đây đều là những điều kiện thuận lợi gây thoát vị đĩa đệm.

– Lí do thoát vị đĩa đệm còn do tạn nạn hoặc chấn cột sống.

– Bên cạnh đó di truyền cũng là 1 yếu tố gây thoát vị đĩa đệm. Trong gia định nếu có bố mẹ, ông bà có đĩa đệm yếu về cấu trúc thì con cái sẽ có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Có thể chắc chắn rằng rằng: Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp nguy hiểm có thể tạo nên các biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bị bệnh.

Các chi bị teo cơ rất nhanh chóng khiến vận động, di chuyển khó khăn ảnh hưởng đến sinh hoạt, khả năng lao động của người mang bệnh. bệnh nhân cũng có thể bị tàn phế cả đời nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép trong thời gian dài tủy cổ.

Rối loạn cơ tròn tạo ra chứng đại tiểu tiện không tự chủ nếu đĩa đệm thoát vị đè nén các dây thần kinh vùng thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? – Bệnh còn có thể tạo nên một vài bệnh nguy hiểm lý khác:

– Rối loạn vận động: di chuyển, vận động gặp phiền phức hoặc có thể bị liệt cơm bại liệt các chi.

– Rối loạn cảm giác: người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm bị rối loạn các cảm giác nóng, lạnh và xúc giác ở các vùng da mà rễ thần kinh bị tổn thương.

– Hội chứng đau khập khễnh cách hồi: là hiện tượng đau rễ thần kinh ngắt quãng làm cho người mắc bệnh thoát vị đi được một đoạn là phải dừng lại nhỉ ngơi, đi tiếp lại nghỉ ngơi, con đau lộ diện, bệnh nhân bắt buộc phải nằm nghỉ.

– Hội chứng chùm đuôi ngựa: các cơn đau dữ dội, đi kèm hiện tượng không còn cảm giác, liệt cơ, rối loạn cảm giác,… làm bệnh nhân chưa thể chịu đựng được phải nhanh chóng cấp cứu về thần kinh.

+ Hội chứng đuôi ngựa dưới: rối loạn cảm giác vùng đáy chậu, hoặc rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi, cũng có thể bị liệt một vài cử động của bàn chân.

+ Hội chứng chùm đuôi ngựa giữa có triệu chứng điển hình là gấp cẳng chân và các động tác của ngón chân, bàn chân, chẳng có cảm giác của toàn bộ bàn chân, ngón chân, cẳng chân, mông, phía sau đùi. kèm theo là hiện tượng rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi.