Các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp ngày càng khá thông dụng và có xu hướng trẻ hóa. Chữa trị bệnh có nhiều phương pháp khác như uống thuốc tân dược, thuốc nam, thuốc đông y, hoặc phẫu thuật mổ,… bài viết sau sẽ đề cập đến các mẹo chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tốt nhất.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

Mẹo thứ nhất: Ngải cứu tươi 100g đem rửa sạch để ráo nước rồi cắt khúc nhỏ, trộn cùng với 2 chén rượu nguyên chất. tiếp theo, sao nóng hỗn hợp, đổ ra miếng vải mỏng, sạch, bọc lại rồi chườm vào vị trí đau đến khi hết ấm. thực hiện cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu này 2 lần/ngày vào sáng, tối.
ngai-cuu
Phương pháp thứ 2: Ngải cứu tươi lượng vừa đủ rửa sạch, sao khô, tiếp theo ngâm với khoảng 2 lít rượu trắng. Ngâm khoảng 20 ngày là có thể dùng được rượu ngâm này. Hàng ngày, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm chỉ cần uống 1 chén nhỏ sẽ giúp giảm đau nhói do bệnh gây ra. Nếu không uống được rượu có thể sử dụng rượu ngải cứu ngâm này xoa bóp trực tiếp vùng bị đau cũng sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Phương pháp thứ 3: Dùng 300g ngải cứu tươi rửa sạch, để ráo nước, giã nát, tiếp theo trộn với 3 thìa café mật ong nguyên chất. Tiếp đó, lọc lấy nước cốt, chia làm 2 để uống trong 2 ngày. Kiên trì áp dụng mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu này sau hơn 10 ngày, những cơn đau sẽ giảm hẳn.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc nam

Thuốc nam chữa thoát vị đĩa đệm từ vỏ bưởi

Nguyên liệu: vỏ 2 quả bưởi, chanh phơi khô 1kg cùng ngải cứu khô 200g.

Thực hiện: Sao vàng tất cả các nguyên liệu trên, rồi để nguội, kế tiếp ngâm với 200g đường, 2 lít rượu trắng. Sau khoảng 15 ngày có thể dùng được, mỗi ngày uống khoảng 1 chén nhỏ rượu thuốc này triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm giảm dần.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc nam từ cây chìa vôi

Nguyên liệu gồm: Cây chìa vôi, dền gai, cỏ ngươi, cây cỏ xước, lá lốt và tầm gửi, mỗi loại 20g khô.

biện pháp dùng: Cho toàn bộ các nguyên liệu này vào ấm đun lấy nước uống mỗi ngày. Nước thuốc có mùi thơm, vị đắng nhẹ, có thể uống thay nước lọc mà không lo tác dụng phụ.

không những thế, có thể dùng bài thuốc đắp từ cây chìa vôi. Lá chìa vôi rửa sạch, giã mịn, thêm một ít muối hạt, trộn đều lên, kế tiếp cất vào túi vải đắp tại vị trí đau do bệnh thoát vị đĩa đệm tạo ra.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc nam từ quả chuối hột

Nguyên liệu: 300g chuối hột khô, rượu trắng.

Thực hiện: Cho chuối hột khô đã thái thành từng lát mỏng vào ngâm với 1 lít rượu trắng. Ngâm trong 30 ngày, rượu chuyển sang màu vàng nhạt cũng có thể dừng được. Mỗi ngày bệnh nhân thoát vị đĩa đệm uống 1 chén nhỏ trước bữa ăn, 2 lần/ngày. Uống đều đặn liên tiếp, sau hơn hai tuần cơn đau nhói giảm rõ rệt. Cũng có thể sử dụng rượu chuối hột xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng bị đau trong khoảng thời gian từ 15 – 30 phút, mõi ngày hai lần, cơn đau cũng sẽ giảm nhanh chóng.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y

Trong đông y bệnh thoát vị đĩa đệm được chia thành 6 thể không giống nhau, mỗi thể cũng có một bài thuốc điều trị tương ứng.

+ Nếu bị thoát vị đĩa đệm thể phong thấp thì áp dụng bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang.

+ Thoát vị đĩa đệm thể hàn thấp uống bài thuốc Phụ tử ma hoàng quế chi thang.

+ Bệnh thoát vị đĩa đệm thể thấp nhiệt bài thuốc đông y được sử dụng là Tứ diệu hoàn gia vị.

+ Thoát vị đĩa đệm thể thận hư thì bài thuốc được dùng là Tả quy hoàn gia giảm.

+ Bệnh thoát vị đĩa đệm thể thận dương hư sẽ dùng bài thuốc đông y Quy hoàn gia giảm.

+ Thoát vị đĩa đệm thể huyết ứ, khí trệ sử dụng bài thuốc có tên Thân thống trục ứ thang gia giảm.
Mổ thoát vị đĩa đệm

Mổ thoát vị đĩa đệm là một trong các biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm mà nhiều người mang bệnh bắt buộc thực hiện theo chỉ định của bác sỹ. bí quyết mổ thoát vị đĩa đệm gồm:

Phẫu thuật mổ mở

Là cách mổ thoát vị đĩa đệm kinh điển, lâu đời nhất. phương pháp mổ này sẽ mổ rộng bản sống, thao tác cắt bỏ dây chằng vàng. Đường rạch da từ 4 – 6cm.

Ưu điểm: là cách mổ triệt để nhất và được áp dụng nhiều nhất.

Nhược điểm: rất dễ bị nhiễm trùng sau phẫu thuật, để lại sẹo dài, cột sống bị yếu hơn, thời gian nằm viện lâu.

Phẫu thuật Mini – COD

Là biện pháp thích hợp cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi điều trị bảo tồn không hiệu quả. Chỉ cần rạch một đường nhỏ để lấy nhân thoát vị chèn ép tủy sống, các dây thần kinh cột sống.

Giải pháp phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm này ít gây tổn thương các mô xung quanh hơn so với mổ hở.

Phẫu thuật mổ nội soi

Các bác sỹ sẽ sử dụng một ống banh đường kính nhỏ khoảng 2 cm qua đường rạch da mặt sau để lấy nhân nhầy thoát vị giúp giải ép tủy cột sống, rễ thần kinh. thao tác mổ nội soi tốt nhất ở tầng L5/S1. Các tầng càng lên cao sẽ khó thao tác hơn và phải cắt bỏ xương bản sống nhiều hơn.

Điểm mạnh của phẫu thuật mổ nội soi là an toàn và đỡ đau hơn nhiều so với mổ hở, biến chứng sau phẫu thuật ít và khoảng thời điểm nằm viện ngắn hơn.

Điểm yếu sẽ không áp dụng được trong tình huống khố thoát vị đã quá to chèn lên khu vực đuôi ngựa, tạo ra hội chứng chùm đuôi ngựa và hẹp ống sống.

Trên đây là các biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người áp dụng. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!